Thứ Tư, 13 tháng 1, 2010

Thông tin về massage

1.Công dụng của massage body


Đắm mình với thiên nhiên, nghe nước chảy róc rách đâu đó, một bản nhạc du dương mê hoặc, bạn như tan chảy và như không còn là mình nữa sau chuỗi ngày mệt mỏi, stress... Một trong những công dụng chủ yếu là massage body. Nó có công hiệu hồi phục thần thái và sức khỏe.


Tuy nhiên, không chỉ đơn giản như thế, massage có nhiều kiểu, nhiều loại và nhiều mức giá tiền khác nhau. Sau đây là các phương pháp massage giúp bạn lựa chọn để áp dụng cho mình.

Định nghĩa về massage



Theo gốc Hy Lạp, từ massage có nghĩa là xoa bóp, với quan niệm rằng cơ thể con người có một dòng chảy năng lượng còn gọi là "khí". Sự lưu chuyển tốt của khí giúp cơ thể duy trì được sức khỏe và sinh lực còn khi dòng khí này bị ngưng trệ là lúc cơ thể yếu đuối và nảy sinh nhiều bệnh tật. Massage chính là cách vận khí, chuyển khí để dòng chảy này lưu thông tốt nhất trong cơ thể con người, khơi thông lại nguồn năng lượng tiềm năng này trong cơ thể. Chính vì những tác dụng thần bí của nó mà massage đã rất phát triển và ngày càng đa dạng về phong cách.



2. Relax Bed - kiểu massage công nghệ cao

Phương pháp massaege Relax bed được ứng dụng rất phổ biến tại Hong Kong và nhiều nước châu Âu. Bạn sẽ đi vào một phòng nhỏ chỉ khoảng 8m2, sơn màu tối như đen và nâu. Trần nhà được tết với muôn vàn các dải lụa mềm, ánh đèn hắt mờ mờ ảo ảo. Bạn được chỉ dẫn nằm trên 1 chiếc giường nhỏ, loại giường điều trị bệnh có trải vải trắng hoặc ghi nhạt. Ngay sau đó, các thiết bị điện tử tinh vi (được đặt khiêm tốn ở dưới gối) sẽ đọc được mức độ mỏi mệt của bạn và vị trí bạn cảm thấy đau như; vai, lưng, khớp tay, chân, thậm chí cả khi bạn quá bi quan hay thất vọng...

Sau đó, những thông số này được tổng hợp lại, lọc và thiết kế thành một chương trình massage và âm nhạc phù hợp. Bạn như đang đứng trước một bãi biển ngập nắng, một buổi hòa nhạc cổ điển, những giai điệu êm dịu đầy chất thơ hay chỉ là những tiếng sóng biển... bạn sẽ hoàn toàn quên mất mình đang ở đâu.

Tại Việt Nam, chưa có mỹ viện nào xây dựng phòng Relax Bed, tuy nhiên có khá nhiều những doanh nhân đã làm dịch vụ này tại Hong Kong và Thái Lan.



3. Massage theo phong cách Australia

Khách hàng được coi như những bệnh nhân, còn nhân viên massage chính là bác sĩ thực thụ. Khách điều trị phải qua 1 bài phỏng vấn về cuộc sống, công việc, bệnh tật, môi trường, chế độ ăn uống... rồi sau đó nhân viên điều trị và khách hàng bắt đầu tiến hành việc trị liệu. Khách hàng luôn phải thức để trò chuyện cùng nhân viên khi thực hiện điều trị. Sự tĩnh lặng và thư giãn không phải là tiêu chí của loại hình này. Nhân viên massage sẽ bắt đầu kiểm tra cơ thể bằng một bài xoa bóp nhẹ, sau đó chỉ tập trung vào vùng đau nhức chủ chốt, điều này thể hiện rất rõ vào những vùng sưng, hoặc cứng bất thường.

Ví dụ khi bạn đau vai, mỏi vai, có nghĩa là vùng vai của bạn cứng hơn các vùng này. Khi họ ấn huyệt, họ sẽ hỏi bạn có đau không và đếm 1, 2, 3... khi nào bạn thấy đau, tức là họ đã xác định được mức độ đau của bạn và sẽ có những động tác điều trị thích hợp. Một đợt điều trị từ 8-10 buổi liên tục. Và tốt nhất là bạn nên sử dụng thẻ Voucher và làm hàng tuần.



4. Phục hồi sức khỏe bằng những ngón tay thần

Shiatshu là tên gọi của loại hình này, có nghĩa là "lực từ các ngón tay" có nguồn gốc từ Nhật Bản. Phương pháp này còn đòi hỏi chuyên viên trị liệu vận dụng cả bàn tay, đầu gối, cánh tay, khuỷu tay và bàn chân để tác động lên các mạch năng lượng, việc ấn vào các mạch này trong 1 khoảng thời gian quy định làm ngưng lại sự lưu chuyển, khiến khí huyết vì ngưng trệ lại sau khi thả ra sẽ tạo thành 1 dòng khí huyết mạnh mẽ cuốn trôi đi mọi tăc nghẽn trong mạch, làm lưu thông khí huyết. Mỹ viện thường được trang trí nhẹ nhàng, phối hợp màu sắc và ánh sáng, âm thanh, cây cối và hương thơm... Shiatshu được đánh giá là dịch vụ massage lay động giác quan, vị giác, khứu giác, thính giác, xúc giác... và được phổ biến tại những Spa truyền thống.





5. Phục hồi bằng động tác vuốt kiểu Thụy Điển

Được mô tả chủ yếu như những động tác xoa bóp và nhấn vào các cơ bắp trên cơ thể một cách mềm mại và chậm rãi, nhẹ nhàng cùng các tinh dầu đặc trị. Có thể gói gọn 4 từ để mô tả phương pháp massage hồi phục sức khỏe kiểu Thụy Điển là "vuốt dài, bóp ngắn", tức là dùng các đường miết dài kết hợp với xoa bóp nhẹ và khoanh vùng nhỏ. Những động tác này nhằm giải tỏa sự căng cơ, co cơ giúp giảm đau, làm đẹp da nhờ máu lưu thông tốt hơn.

Những động tác vuốt có lực nhẹ nhưng sâu, chứ không mạnh tay như massage Thái hay Trung Hoa. Da xỉn màu, nhiều độc tố rất thích hợp với trị liệu này. Tuy nhiên những kiểu massage này rất nhẹ nhàng mà phần lớn người châu Á lại thích những tác động mạnh mẽ hơn.



6. Phục hồi bằng hương thơm

Theo ngôn ngữ Ấn Độ, Ayurveda tức là "khoa học sự sống". Những tài liệu bằng văn tự về Ayureda (có từ cách đây 4000 năm) còn lưu lại cho thấy phương pháp này tác động đế sự cân bằng về thể chất, giác quan, tâm linh và tinh thần của bạn bằng nhiều chuỗi thao tác khác nhau. Liệu pháp sử dụng bột thảo mộc hòa tan với nước, các tinh dầu thiên nhiên, phổ biến nhất là tinh dầu hoa hồng, nước thuốc sắc từ thảo mộc hòa với nước sôi...

Tất cả dựa trên 3 nguyên tắc được lưu truyền: sự kết hợp giữa trời và đất, lửa và nước, đất với nước. Tại Việt Nam cũng có nhiều salon quảng cáo thực hiện massage hương thơm, tuy nhiên chỉ có các khu nghỉ dưỡng và phục hồi sức khỏe dạng resort mới có khả năng đáp ứng khắt khe các tiêu chuẩn này, phải có không gian rộng, gió, đất và nước.





7. Vật lý trị liệu Việt Nam (cải thiện tuần hoàn máu tối đa)

Phương pháp massage truyền thống Việt Nam là phương pháp trị liệu với các động tác đấm, vỗ, bóp, véo, nhỏ và giác hơi. Phương pháp này giúp các cơ bị co cứng lại giãn và mềm mại hơn, đồng thời việc tác động vào các huyệt giúp kích thích lưu thông khí huyết. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là cải thiện sự tuần hoàn máu để đưa ôxy và dưỡng chất tới các tế bào, kích thích hệ thống mạch huyết giúp mang các sản phẩm thừa ra khỏi cơ thể, ngăn chặn và làm dịu các sự gò bó và co thắt cơ bắp, hỗ trợ trị liệu viêm khớp, đau thần kinh tọa, cơ bắp mệt mỏi. Hiện nay, các trung tâm trị liệu massage hồi phục tại Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều và phát triển rất nhanh, tuy nhiên không phải tất cả các trung tâm trên đều đáng tin cậy về mặt con người và về mặt chuyên môn kỹ thuật.





8. Massage Thái (tác động sâu vào mạch, cơ và khớp xương)

Dựa trên việc tác dộng vào khoảng 10 mạch năng lượng chính chạy trong khắp cơ thể và được thực hiện trên nệm yoga asana theo một số tư thế nhất định khách hàng không cần phải cởi bỏ quần áo khi thực hiện phương pháp massage này.

Phương pháp này đòi hỏi các chuyên viên phải nắm được thể trạng và mong muốn hiện tại của khách hàng, để dùng bàn tay, bàn chân, khuỷu tay, nhẹ nhàng ấn vào các huyệt dọc theo các mạch năng lượng, đồng thời sử dụng các động tác kéo căng các cơ bắp và các khớp xương.

Phương pháp này rất có ích cho những người mệt mỏi do công việc hay do phải đi lại nhiều.



9. Massage hồi phục bằng những viên đá nóng

Massage đá là phương pháp sử dụng các loại đá khác nhau về kích thước, loại hình và nguồn gốc để truyền dẫn sức nóng hay cái lạnh vào những vị trí nhất định trong cơ thể, tạo ra hiệu ứng nhiệt trị liệu, bao gồm trị liệu nóng bằng đá hâm nóng và trị liệu lạnh bằng các viên đá ướp lạnh.

Hiện nay, tại Việt Nam, massage đá nóng được sử dụng rất phổ biến và được ưa thích hơn so với đá lạnh. Nhiệt độ của đá khi sử dụng chỉ ở mức làm tan chảy lớp dầu xoa bóp. Tùy theo mục đích, kỹ thuật viên massage đá sẽ sử dụng các động tác xoa bóp vuốt nhấn bằng tay trước khi đẩy trượt, chà xát và ấn mạnh các viên đá nóng vào một số huyệt đạo, rồi ủ nóng các viên còn lại ở những vị trí khác.

Khác với massage thông thường, massage đá tác động lên cơ thể con người dưới dạng sóng gây ra bởi các rung động cực nhỏ phát sinh bởi sự chênh lệch hay thay đổi nhiệt độ, giúp tăng cường năng lượng trong cơ thể thông qua hoạt động kích thích sâu và mạnh vào các huyệt đạo quan trọng trên cơ thể.

(Theo Mỹ Phẩm)





10..Massage với thảo dược nóng

Hơi nóng tỏa ra từ các thảo mộc, khi lăn trên cơ thể, giúp dàm dịu những vùng cơ đau nhức. Đây là một liệu pháp mới có nguồn gốc từ Ấn Độ, giúp bạn cân bằng cảm giác cả về thể xác lẫn tinh thần.

Gừng sả, chanh, lá cam, cây safflower, khuynh diệp, cam thảo… được hấp nóng. Khi lăn túi thảo dược trên cơ thể, hơi nóng lan tỏa giúp giải độc tố ở các sợi cơ bắp, giảm căng cơ… mang lại cảm giác êm dịu và khoan khoái cho bạn.

1. Làm ấm cơ thể: Các động tác xoa bóp đầu tiên giúp bạn dễ chịu, quen dần với bầu không khí và không còn e ngại.

2. Thoa tinh dầu: Khi toàn thân ấm dần lên, bạn sẽ được thoa một lớp tinh dầu thư giãn khắp từ lưng đến chân. Mùi hương cùng tính năng đặc trị của tinh dầu sẽ làm tăng hiệu quả của các động tác massage và ấn huyệt ở bước tiếp theo.

3. Massage: Các động tác massage nhịp nhàng trên nhiều vùng cơ, giúp tinh dầu ngấm sâu vào da, phát huy hiệu quả tối đa.

4. Ấn huyệt: Dùng lực ấn từ đầu và đốt ngón tay, thao tác đánh xoay vòng làm ấm toàn thân, sẵn sàng tiếp nhận thảo mộc.

5. Lăn một túi thảo mộc: Giúp bạn thích nghi dần với hơi nóng. Khi túi thảo mộc chạm vào da, các cơ như được xoa dịu.

6. Lăn hai túi thảo mộc: Khi túi thảo mộc đầu tiên nguội đi, quá trình massage vẫn tiếp diễn với túi thứ hai, thứ ba…

Túi thảo mộc chứa gừng, sả, chanh, khuynh diệp, cam thảo và các thảo mộc khác. Chúng sẽ được hấp nóng và lăn trực tiếp lên các vùng cơ trên cơ thể.

Túi thảo dược đã được hấp nóng và các loại tinh dầu thư giãn

* Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, giúp xoa dịu các chứng đau cơ và các khớp xương.

* Sả: Mùi hương tươi mát, giúp cải thiện và tăng cường tình trạng sức khỏe.

* Chanh: Xua tan sự căng thẳng, lo âu, tinh lọc không khí và làm đẹp da.

* Khuynh diệp: Hiệu quả với các chứng đau đầu, viêm khớp, thấp khớp, làm thông thoáng đường hô hấp và trị cảm lạnh.

* Cam thảo: Giúp thông mũi, họng

(Theo TTVGĐ)



11.Massage vành tai - một phương pháp bảo vệ sức khỏe

Trên vành tai có rất nhiều huyệt vị. Đông y cho rằng, 12 kinh mạch đều tập trung ở tai. Nhiều nhà khoa học cũng khẳng định, trên vành tai có hơn 100 huyệt liên quan đến bệnh tật. Tất cả các cơ quan trong cơ thể đều có vùng phản xạ ở bộ phận này. Vì vậy, việc xoa sát vành tai được coi là một biện pháp tốt để bảo vệ sức khỏe. Nhờ massage vành tai, bạn có thể kích thích các huyệt vị trên tai, thông qua đó kích thích toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, điều hòa thần kinh thực vật... Sau đây là cách thực hiện: - Trước hết, hãy xát hai bàn tay vào nhau cho đến khi ấm nóng. Dùng đầu ngón tay trỏ khẽ xoa xung quanh mặt trước của tai khoảng 10-20 lần, chú ý nhất vào vùng hõm (ngay trước lỗ tai, nơi có vùng đại diện của tim mạch) và phía trên mặt trước vành tai (nơi có huyệt "thần môn", sẽ có tác dụng an thần, điều hòa thần kinh thực vật, giảm đau, chống viêm). - Tiếp đó, dùng ngón tay cái xoa mặt sau tai (ở vùng này có "rãnh hạ áp", việc tác động vào rãnh này giúp hạ huyết áp). Cùng lúc đó, có thể dùng lòng bàn tay ấp hẳn vào tai, xoa day nhẹ nhàng cho đến khi tai có cảm giác nóng ấm. Việc massage vành tai cần được thực hiện đều đặn. Mỗi ngày, bạn có thể dành 3-5 phút cho công việc này. Phương pháp này không đem lại hiệu quả tức thời. Hãy kiên trì tập, bạn sẽ thấy sức khỏe được cải thiện. BS Quách Tuấn Vinh, Sức Khỏe & Đời Sống



12.Những lợi ích từ Spa

Spa - liệu pháp chăm sóc sắc đẹp, giữ gìn sức khoẻ và thư giãn tinh thần đã có từ thời xa xưa. Tuy nhiên, còn nhiều lợi ích khác mà không phải ai cũng biết.

Mọi người đều cho rằng Spa chỉ dành cho giới quý tộc. Nhưng hiện nay, nó đã trở nên phổ biến. Có nhiều lý do để người ta đến với các dịch vụ Spa. Dưới đây là một số tác dụng từ việc đi Spa:

- Giảm stress: Cuộc sống nhộn nhịp gây cho bạn nhiều áp lực. Nào là việc ngoài xã hội, việc nội trợ, học hành, chăm sóc con cái... làm bạn tưởng chừng như mình sắp nổ tung ra vì căng thẳng. Hãy dành thời gian thư giãn ở Spa. Đắm mình trong tiếng nhạc du dương, trong làn nước mát với tinh dầu thoang thoảng, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.

- Tăng sức đề kháng: Khói bụi, ô nhiễm môi trường cùng với thời tiết nóng bức, mệt mỏi do công việc khiến sức đề kháng của cơ thể bạn trở nên yếu đi. Chính vì thế, bạn không đủ sức chống lại những căn bệnh vặt như cảm, nhức đầu, sổ mũi, ho.... Spa sẽ giúp bạn hạn chế bớt những căn bệnh nhỏ nhặt này.

- Có lợi cho hệ tim mạch: Hơi thở và nhịp tim có liên quan mật thiết với nhau. Hơi thở đều đặn góp phần làm nhịp tim ổn định. Điều này giúp quá trình trao đổi chất diễn ra một cách thuận lợi. Nhờ vậy, hệ thống tim mạch cũng như vòng tuần hoàn máu của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

- Giải độc cho cơ thể: Các chất độc nằm sâu bên trong cơ thể bạn ẩn dưới dạng tế bào mỡ cũng dần dần bị loại bỏ dưới tác động của tinh dầu. Ngoài ra, Spa còn có tác dụng cân bằng thể lực cho bạn.

- Hạn chế các chứng đau khớp, viêm khớp: Quá trình xông hơi tạo điều kiện để các cơ bắp thả lỏng. Từ đó, hơi nước sẽ thâm nhập vào các khớp, mô cứng. Các chứng viêm, đau khớp của bạn vì thế mà dần dần được cải thiện đáng kể.

- Giảm nguy cơ ung thư: Thân nhiệt của bạn luôn trong trạng thái cao khi tắm Spa kéo theo sự cải tiến của hệ miễn nhiễm. Chính vì điều này có tác dụng thúc đẩy quá trình đào thải những hoá chất gây ung thư như: natri (sodium), alcohol, nicotine...

- Giấc ngủ ngon: Theo nghiên cứu, một giấc ngủ ngon và sâu có được do sự kết hợp hài hoà giữa nhiều yếu tố. Trong đó, sức khoẻ và tinh thần thoải mái là yếu tố quyết định. Hãy chăm sóc cho giấc ngủ của chính mình.

- Bí quyết sống lâu và khoẻ: Một tinh thần sảng khoái và cơ thể khoẻ mạnh là bí quyết kéo tuổi thọ của bạn dài thêm 10 năm nữa đấy. Đừng bỏ qua cơ hội để tận hưởng cuộc sống bạn nhé.

(theo TT&GĐ)



13.Massage cho trẻ sơ sinh

Mỗi ngày dành 10-15 phút massage cho các em bé là một phương pháp tốt làm tăng sự tuần hoàn máu, giúp trẻ ăn ngoan, chóng lớn, giảm các chứng đầy bụng khó tiêu. Ngoài ra, đây cũng là cách tạo mối quan hệ mật thiết giữa trẻ và người thân, giảm bớt những khó chịu trong cơ thể khi bé bị căng thẳng. Trong quá trình massage và trò chuyện, bạn giúp trẻ sớm phát triển ngôn ngữ.

Thực hiện: Sau khi tắm xong, lau khô người và đặt bé trong phòng có nhiệt độ ấm, kín gió. Dùng phấn thơm hoặc dầu thơm dành cho trẻ sơ sinh để xoa bóp cho trẻ. Rất nhẹ nhàng, bạn vuốt ve khuôn mặt bé, xoa bóp trán, má, lông mày. Tiếp theo, massage ngực bé, dần chuyển dịch tay xuống bụng, xoa nhẹ theo vòng tròn. Sau đó, bạn chuyển sang massage cánh tay, bàn tay, các ngón tay của bé. Làm tương tự như vậy với chân của bé. Cho trẻ nằm sấp, thực hiện xoa bóp phần lưng cho bé, theo những vòng tròn chiều kim đồng hồ. Sau khi hoàn tất, nhanh chóng mặc đồ cho trẻ.

Lưu ý: Trong khi massage, bạn nên trò chuyện với bé, nói những lời ngọt ngào âu yếm. Ban đầu có thể bé không quen, nhưng sau một vài lần bé sẽ tỏ ra rất thích thú khi được vuốt ve. Cần rửa sạch tay trước khi massage cho trẻ. Tránh massage ngay sau khi bé ăn, khi bé không được khỏe, khi bé mới tiêm chủng.

Y Linh



14.Massage và xông hơi giúp da trẻ lâu

Ánh nắng, khói bụi và sự căng thẳng là kẻ thù chính của da. Làn da của bạn sẽ bị lão hóa nhanh chóng nếu không được chăm sóc đúng cách. Massage và xông hơi chính là cách hiệu quả để làn da bạn chậm bị lão hóa.

Việc massage da mặt có thể thực hiện tại nhà. Rửa mặt và tay sạch, từ từ xoa vòng tròn các vùng da ở trán, quanh mắt, gò má, hai bên cánh mũi, vùng cằm và cổ. Thời gian thực hiện tốt nhất là trước khi đi ngủ và buổi sáng thức dậy, mỗi lần 10-15 phút.

Để kích thích máu lưu thông cho da dẻ tươi tắn, nên đắp khăn nóng hoặc lạnh lên da mặt. Đắp khăn nóng: Dùng một khăn bông sạch, nhúng vào tô nước nóng, vắt khăn và đắp lên mặt và nằm thư giãn, thỉnh thoảng làm nóng khăn và đắp lại.

Đắp khăn lạnh: Nhúng khăn bông vào nước đá, vắt ráo và chườm mặt. Chườm khăn lạnh giúp các cơ mặt săn chắc, xóa tan mệt mỏi. Có thể thực hiện biện pháp này hằng ngày hoặc 2-3 lần/tuần.

Xông hơi: Giúp kích thích tế bào, tăng sự tuần hoàn máu. Dùng một chén cánh hoa hồng hoặc hoa cúc nhỏ, cho vào một tô nước nóng, đậy nắp trong vòng 10 phút, sau đó cúi mặt sát tô nước để hơi nóng lan tỏa trên da. Thực hiện 1 tuần/lần.

(Theo Thanh Niên)

ShowArticleLogoDate();ShowArticleLogoQuantity();



15.Giải tỏa căng thẳng bằng massage mặt

Dùng ngón tay trỏ đặt vào điểm giao nhau ở hai đường lông mày. Từ từ ấn và day nhẹ tại đây. Động tác này sẽ giúp bạn thư giãn các cơ ở trán và hạn chế sự mệt mỏi do stress.

Để những dấu ấn của sự mệt mỏi và căng thẳng không in trên khuôn mặt bạn, hãy thực hiện thêm một số động tác đơn giản sau:

- Xoá các nếp nhăn: Dùng hai ngón tay giữa áp vào 2 điểm sát hai gốc mũi. Ấn và day nhẹ hai điểm này rồi từ từ day nhẹ lên phía trên sát mắt. Động tác này giúp giải tỏa stress một cách hữu hiệu, đồng thời xóa bỏ các nếp nhăn trên gốc mũi.

- Thư giãn đầu: Dùng 6 ngón tay tìm 2 điểm phía sau đầu (nằm chính giữa khoảng cách từ tai đến gáy) rồi dùng 2 ngón tay trỏ và giữa xoa nhẹ 2 điểm này thật đều đặn. Động tác này giúp bạn phòng chống sự mệt mỏi của cổ, gáy, toàn bộ phần đầu và cơ thể.

- Búng tai: Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ búng nhẹ điểm cao nhất trên vành tai rồi sau đó đổi bên. Mục đích của động tác này là tăng cường hoạt động cho đôi tai, lưu thông máu và thư giãn cơ bắp cho toàn khuôn mặt.

Lưu ý:

- Trước khi thực hiện các động tác trên, cần thư giãn trong vài phút.

- Hít thở nhẹ và sâu.

- Thực hiện mỗi động tác trong vòng 5-10 giây, làm 4 lần.

- Cố gắng tập trung vào điểm thực hiện động tác massage.

- Sau mỗi động tác, dừng khoảng 10 giây để hít thở.

- Thực hiện xong các động tác này, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 10 phút.

(Theo Thế Giới Phụ Nữ)



16.- Tại sao người ta dùng bạc để “đánh gió” giải cảm ?

Theo kinh nghiệm của y học dân tộc, khi bị cảm người ta dùng một đồng bạc trắng (bạc nguyên chất) rồi chà xát vào vải cho sáng bóng lên rồi dùng tay miết vào hai cơ lưng và dọc theo xương sống của người bị cảm. Nếu đồng bạc trở nên xỉn đi thì người bệnh sẽ khỏi.

Bạn có thể hiểu hiện tượng này như sau, khi bị cảm, quá trình điều tiết trong cơ thể xảy ra không bình thường. Các chất độc trong đó có khí H2S không được thải hết, xâm nhập vào các cơ quan thần kinh , đặc biệt ở dọc theo xương sống. các chất độc này làm tê liệt hệ thống thần kinh. Khi ta miết đồng bạc vào các chỗ đó, bạc (Ag) sẽ tác dụng với khí H2S và tạo ra Ag2S Argentit) có mầu đen xỉ. Phản ứng này rất nhạy và nhờ khí H2S bị khử nhanh chóng, người bị cảm sẽ đỡ rất nhiều.

Cũng như vậy, người ta thường nói người yếu nếu đeo các đồ trang sức bằng vàng thì các vật này thường hay bị xỉn. Nếu là đồ trang sức bằng vàng nguyên chất 100% thì chúng sẽ luôn sáng (đó là đặc tính của vàng nguyên chất). Nhưng trên thực tế, khi chế tác nữ trang người ta thường pha thêm vài phần trăm bạc. Ở một vài người yếu, chất H2S có trong cơ thể nhiều hơn mức bình thường . Nó sẽ tác dụng với bạc trong nữ trang và dần dần làm chúng xỉn đi.

(KCBT - Sưu tầm)



17.Cách xoa bóp để giảm căng thẳng thần kinh

Cách xoa bóp để giảm căng thẳng thần kinh

Sự căng thẳng là một trong các nguyên nhân gây nhức đầu.

Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa có thể trở thành stress mạn tính, dẫn tới nhiều bệnh tật như suy nhược thần kinh, cao huyết áp, các bệnh tim mạch, viêm loét dạ dày… Việc massage và thư giãn có thể giúp giảm bớt stress.

Sau đây là một số động tác đơn giản vừa giúp thư giãn vừa giảm đau đầu rất hiệu quả, có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi:

Động tác 1: Nằm ngửa, duỗi thẳng chân tay, ngồi trên ghế tựa hoặc đứng thẳng. Thả lỏng cơ bắp toàn thân, mắt nhắm hờ, tập trung ý nghĩ về vùng đan điền (vùng hạ vị), loại bỏ mọi ý nghĩ khác. Thở chậm, sâu, đều. Mỗi nhịp thở gồm các thì: hít vào từ từ hết sức, bụng phình ra, nín thở giữ hơi trong vài giây, thở ra từ từ hết sức, bụng thót lại, nín thở trong vài giây. Tốc độ hợp lý là 6-8 nhịp thở trong một phút. Mỗi lần tập từ 5 đến 10 phút.

Tác dụng: Thư giãn, xoa bóp nội tạng trong cơ thể.

Động tác 2: Đan hai bàn tay vào nhau, vòng ra sau đầu, ấp vào vùng gáy, xát lên xuống khoảng 20 lần.

Tác dụng: Làm nóng vùng gáy, giãn cơ và tăng tuần hoàn tại chỗ, tăng cường lưu thông máu lên não.

Động tác 3: Duỗi thẳng các ngón tay, khép lại. Áp hai lòng bàn tay vào nhau, xát cho nóng lên. Sau đó, áp các ngón tay vào mắt (2 mắt nhắm) vuốt từ trong ra ngoài 10-15 lần. Dùng ngón cái và ngón trỏ véo da vùng gờ trên ổ mắt (dọc cung lông mày) từ trong ra ngoài 5-10 lần, làm 2 bên cùng lúc.

Tác dụng: Thư giãn vùng mắt, chống mỏi mắt, giảm căng thẳng.

Động tác 4: Dùng mu đầu ngón tay miết từ đầu trong gờ trên ổ mắt vòng lên trán, theo hình vòng cung ra đến thái dương rồi vòng lên trên ra sau tai, làm khoảng 15 đến 20 lần.

Tác dụng: Giảm căng thẳng, đau đầu.

Động tác 5: Khum các ngón tay lại như chiếc lược, chải tóc từ trước ra sau khoảng 20-30 lần, đầu các ngón tay miết mạnh xuống da đầu để thông kinh mạch vùng đầu.

Động tác 6: Đặt hai lòng bàn tay ở hai bên đầu đối xứng nhau, vỗ nhẹ vòng tròn xung quanh đầu theo chiều kim đồng hồ, hết tầm xoay của tay thì vỗ ngược lại. Khi vỗ, hai điểm tác động luôn phải đối xứng nhau. Làm khoảng 3-5 lần.

Khép bàn tay, dùng phần gan bốn ngón tay (trừ ngón cái) vỗ nhẹ trên toàn bộ da đầu theo hướng từ đỉnh đầu ra trước, sang hai bên, ra sau xuống vùng gáy. Làm khoảng 3-5 lần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét