Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

Mỗi nước một kiểu massage

Moi nuoc mot kieu massage
Massage kiểu Ấn Độ. Ảnh: Chariotindiatravel
Với phong cách Australia, khách hàng được coi như bệnh nhân, còn nhân viên massage chính là bác sĩ thực thụ. Còn với massage kiểu Nhật Bản, chuyên viên trị liệu vận dụng cả bàn tay, đầu gối, cánh tay, khuỷu tay và bàn chân để tác động lên khách hàng.
Theo gốc Hy Lạp, massage có nghĩa là xoa bóp, với quan niệm rằng cơ thể con người có một dòng chảy năng lượng còn gọi là "khí". Sự lưu chuyển tốt của khí giúp cơ thể duy trì được sức khỏe và sinh lực. Khi dòng khí này bị ngưng trệ, cơ thể yếu đuối và nảy sinh nhiều bệnh tật. Massage chính là cách vận khí, chuyển khí để dòng chảy này lưu thông tốt nhất. Chính vì những tác dụng kỳ diệu của nó mà massage đã rất phát triển và ngày càng đa dạng về phong cách.
Massage theo phong cách Australia
Khách điều trị phải qua một cuộc phỏng vấn về cuộc sống, công việc, bệnh tật, môi trường, chế độ ăn uống trước khi bắt đầu trị liệu. Khách hàng luôn phải thức để trò chuyện cùng nhân viên khi thực hiện điều trị. Sự tĩnh lặng và thư giãn không phải là tiêu chí của loại hình này. Nhân viên massage sẽ bắt đầu kiểm tra cơ thể bằng một bài xoa bóp nhẹ, sau đó chỉ tập trung vào vùng đau nhức chủ chốt, điều này thể hiện rất rõ vào những vùng sưng hoặc cứng bất thường.
Ví dụ: Khi bạn đau vai, mỏi vai có nghĩa là vùng vai của bạn cứng hơn. Khi nhân viên massage ấn huyệt, họ sẽ hỏi bạn có đau không và đếm 1, 2, 3... Khi nào bạn thấy đau tức là họ đã xác định được mức độ đau của bạn và sẽ có những động tác điều trị thích hợp. Một đợt điều trị là 8-10 buổi liên tục.
Shiatshu - phục hồi sức khỏe bằng các ngón tay thần
Shiatshu nghĩa là "lực từ các ngón tay", có nguồn gốc từ Nhật Bản. Phương pháp này còn đòi hỏi chuyên viên trị liệu vận dụng cả bàn tay, đầu gối, cánh tay, khuỷu tay và bàn chân để tác động lên các mạch năng lượng. Việc ấn vào các mạch này trong một khoảng thời gian nhất định sẽ làm ngưng lại sự lưu chuyển khí, khi thả ra sẽ tạo thành dòng khí huyết mạnh mẽ, cuốn trôi đi mọi tắc nghẽn trong mạch.
Mỹ viện thường được trang trí nhẹ nhàng, phối hợp màu sắc và ánh sáng, âm thanh, cây cối và hương thơm. Shiatshu được đánh giá là dịch vụ massage lay động giác quan, vị giác, khứu giác, thính giác, xúc giác... và được phổ biến tại những Spa truyền thống.
Tỉnh người nhờ động tác vuốt kiểu Thụy Điển
Kiểu massage này chủ yếu là những động tác xoa bóp và nhấn vào các cơ bắp trên cơ thể một cách mềm mại, chậm rãi, nhẹ nhàng cùng với tinh dầu đặc trị. Có thể gói gọn 4 phương pháp này trong 4 chữ "vuốt dài, bóp ngắn", tức là dùng các đường miết dài kết hợp với xoa bóp nhẹ và khoanh vùng nhỏ. Các động tác này giải tỏa sự căng cơ, co cơ, giúp giảm đau, làm đẹp da nhờ máu lưu thông tốt hơn.
Những động tác vuốt có lực nhẹ nhưng sâu chứ không mạnh tay như massage Thái hay Trung Hoa. Người có da xỉn màu, nhiều độc tố rất thích hợp với trị liệu này. Tuy nhiên, kiểu massage này rất nhẹ nhàng mà phần lớn người châu Á lại thích những tác động mạnh mẽ hơn.
Ayurveda - phục hồi bằng hương thơm
Đây là kiểu massage cổ của Ấn Độ, giúp tạo sự cân bằng về thể chất, giác quan, tâm linh và tinh thần bằng nhiều chuỗi thao tác khác nhau. Liệu pháp này sử dụng bột thảo mộc hòa tan với nước, các tinh dầu thiên nhiên, phổ biến nhất là tinh dầu hoa hồng, nước thuốc sắc từ thảo mộc hòa với nước sôi...
Tất cả dựa trên 3 nguyên tắc được lưu truyền: sự kết hợp giữa trời và đất, lửa và nước, đất với nước. Tại Việt Nam cũng có nhiều salon quảng cáo thực hiện massage hương thơm, tuy nhiên chỉ có các khu nghỉ dưỡng và phục hồi sức khỏe dạng resort mới có khả năng đáp ứng khắt khe các tiêu chuẩn này, phải có không gian rộng, gió, đất và nước.
Vật lý trị liệu Việt Nam cải thiện tuần hoàn máu tối đa
Massage truyền thống Việt Nam là phương pháp trị liệu với các động tác đấm, vỗ, bóp, véo, nhỏ và giác hơi. Nó giúp các cơ bị co cứng lại giãn và mềm mại hơn, đồng thời tác động vào các huyệt giúp kích thích lưu thông khí huyết.
Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là: Cải thiện sự tuần hoàn máu để đưa ôxy và dưỡng chất tới các tế bào; kích thích hệ thống mạch huyết giúp mang các sản phẩm thừa ra khỏi cơ thể; ngăn chặn và làm dịu các sự gò bó và co thắt cơ bắp; hỗ trợ trị liệu viêm khớp, đau thần kinh tọa, cơ bắp mệt mỏi.
Hiện nay, các trung tâm trị liệu massage hồi phục tại Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều và phát triển rất nhanh, tuy nhiên không phải tất cả các trung tâm trên đều đáng tin cậy về mặt con người và về mặt chuyên môn kỹ thuật.
Massage Thái tác động sâu vào mạch, cơ và khớp
Kiểu massage này tác động vào khoảng 10 mạch năng lượng chính chạy trong khắp cơ thể, được thực hiện trên nệm yoga asana theo một số tư thế nhất định. Khách hàng không cần cởi bỏ quần áo.
Phương pháp này đòi hỏi các chuyên viên nắm được thể trạng và mong muốn hiện tại của khách hàng để dùng bàn tay, bàn chân, khuỷu tay, nhẹ nhàng ấn vào các huyệt dọc theo các mạch năng lượng, đồng thời sử dụng các động tác kéo căng các cơ bắp và các khớp xương.
Phương pháp này rất có ích cho những người mệt mỏi do công việc hay do phải đi lại nhiều.
(Theo Mỹ Phẩm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét