Thứ Hai, 25 tháng 1, 2010

Massage kiểu Thái

Nói đến nghệ thuật massage, người ta thường nghe tiếng xuýt xoa khi nhắc đến massage kiểu Thái. Hàng năm, khách du lịch khắp thế giới đến Thái Lan rất đông vì nhiều chiêu câu khách hấp dẫn, giá cả rẻ và tinh thần hiếu khách của người dân nơi đây.
Có muôn hình vạn trạng những chiêu như vũ thuật của giới pê-đê tuyệt đẹp, vũ hội truyền thống ...và cả sex. Bên cạnh những trò massage không lành mạnh thì massage chính thống kiểu Thái là một tuyệt chiêu mà phần lớn khách du lịch đều mong muốn được một lần thưởng thức. Ở Thái Lan, massage có truyền thống lâu đời và các kỹ năng được nâng lên tầm bí quyết.



Massage là cách nói chung của phương pháp xoa dịu căng thẳng, lưu thông mạch huyết giúp cho cơ thể giải toả mọi áp lực thể chất và tinh thần. Massage được dùng trong y học như một phương pháp phục hồi sức khoẻ. Nó có nhiều tác dụng như thư giãn toàn thân, giải stress, hỗ trợ điều trị các bệnh mạch máu, phục hồi gân cơ dây chằng sau chấn thương, kết hợp với day ấn huyệt để điều trị một số rối loạn trong cơ thể...

Massage thường đem lại cảm giác sảng khoái do kích thích cơ thể tiết ra endorphin nên không chỉ các quí ông mà các quí bà cũng rất nghiền. Nếu như hấu hết kiểu massage truyền thống Đông và Tây luôn chú trọng tác động vào các hoạt động của cơ và khớp thì massage Thái là điểm bấm huyệt, lưu thông khí huyết và đánh thức sức mạnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, hầu hết mọi người đều bận rộn, không để cho cơ thể mình có chút ít thời gian nghỉ ngơi thật sự. Đó chính là lý do tại sao họ cần rượu, thuốc lá, thuốc ngủ, thuốc làm bắp thịt bớt căng và những thuốc có công dụng giảm căng thẳng hay thuốc an thần.

Massage Thái giúp điều chỉnh trạng thái không cân bằng này và làm con người có thể thả lỏng. Đa số mọi người kể cả giới chơi thể thao khoẻ mạnh cũng tim đến phương pháp “nắm giữ” này, chẳng hạn như hít thở sâu, giữ cơ căng và tập trung suy nghĩ. Một cách  nữa phương pháp này là kéo duỗi cơ nhẹ nhàng và mở những khớp xương khó cử động như đầu gối, cổ chân, cổ tay và đặc biệt là xương hông, vai và cổ.

Massage Thái là thao tác lên các mô mềm. Để đạt được kết quả tốt nhất và tạo sự thoải mái nên thao tác trên chiếu trải trên nền nhà. Kéo duỗi và hít thở, lắc, thả lỏng, thực hiện bằng trọng lực là những thao tác không thể thiếu của một liệu pháp có hiệu quả. Toàn bộ cơ thể được phục hồi và một số bệnh như: chứng đau đầu, đau lưng, đau thần kinh toạ, đau bụng kinh nguyệt, triệu chứng ruột dễ bị kích thích, những vấn đề về hệ tuần hoàn, hô hấp, mệt mỏi, những vấn đề về dị ứng đều được cải thiện.

Nói một cách đơn giản, mục đích của massage Thái là giúp cơ thể đạt được hoặc lấy lại thăng bằng trong quá trình phân bổ năng lượng. Phương pháp này tác động, bên ngoài và sâu bên trong cơ thể như cơ, gân, khớp, các mô liên kết. Không những thế phương pháp này còn tác động lên toàn bộ cơ thể như dây thần kinh, hệ tiêu hoá và hệ hô hấp.

Tại Việt Nam, massage kiểu Thái chưa phổ biến lắm vì thoạt nhìn các động tác massage hơi có phần bạo lực, nếu chưa một lần thử người ta sẽ hết hồn với các màn bẻ quặt tay chân. Các nhân viên cũng không dám mạnh dạn học môn này vì sợ làm đau khách. Tuy nhiên nếu bạn đang mệt mỏi vì lao động quá sức hoặc ngồi một chỗ quá lâu, bạn sẽ thấy như “tỉnh” hẳn sau một chầu massage kiểu Thái.

Trong một lần quá mệt mỏi vì ngồi làm việc nhiều ngày với máy tính, một bên vai chỗ cánh tay “rê chuột” như bại đi, người viết được một người bạn giới thiệu cho một cô giáo dạy môn Thái ở Nhà Văn hoá Phụ nữ bấm giùm mấy huyệt đạo.

Cảm giác đau buốt khi cô giáo dùng ngón tay bấm vào huyệt vai làm người viết phải la to lên, vì chưa bao giờ đi massage mà lại đau như vậy. Thế nhưng bạn biết không? Sau đấy là một cảm giác khoẻ khoắn tuyệt vời vì nghe nói bấm vào huyệt nào bạn cảm thấy đau tức là chỗ đó có bệnh, đường kinh trong huyệt đạo đang bị tắc nghẽn.

Theo như quan điểm của y học cổ truyền phương đông thì cơ thể người có 72 đại huyệt và rất nhiều các huyệt đạo nhỏ khác nằm rải rác khắp toàn bộ cơ thể. Mặt khác, trong cơ thể người luôn luôn tồn tại các luồng chân khí di chuyển tuần hoàn đi thông qua các huyệt này. Cơ thể chúng ta chỉ thật sự khỏe mạnh khi các luồng chân khí được lưu thông qua các huyệt đạo và không bị trở ngại trong suốt quá trình luân chuyển.

Phương pháp massage Thái nhằm mục đích giải thoát các ách tắc của các luồng chân khí trong khi di chuyển trong cơ thể, kích thích các luồng chân khí di chuyển tuần hoàn và giải phóng năng lượng thông qua các huyệt đạo.

Khái niệm “nhẹ nhàng” và “nhịp nhàng” không thể diễn tả hết bản chất cốt lõi của các động tác như xoa, kéo, vuốt, bấm và ấn trong phương pháp massage của người Thái hoặc các thủ pháp ấn huyệt đồng thời kết hợp với việc xoa và day các huyệt đạo bằng tay và cùi chỏ nhằm kích thích giải phóng năng lượng cho các huyệt đạo.

Cũng tại Việt Nam, các nơi phục vụ thường có nhiều kiểu, nhiều bài riêng với mức độ mạnh, nhẹ khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, hầu như các kỹ thuật viên ít chú ý đến thể trạng của thương đế: béo hay gầy, khỏe hay yếu, có bệnh gì  kèm theo như huyết áp hay đau khớp không...

Các quí ông nghiện massage thường đòi hỏi massage thật mạnh tay, bẻ các khớp nghe rốp rốp mới thấy đã. Để trị các khách hàng “nặng đô” này chỉ có tác dụng mấy chiêu bẻ khớp, bẻ người “kiểu Thái”, nếu các nhân viên không được đào tạo bài bản để biết thể trạng khách hàng thì rất sẽ nguy hiểm vì khi gân cơ không được mềm dẻo sẽ rất dễ bị chấn thương.

Dù massage với mục đích gì đều phải đảm bảo nguyên tắc các gân cơ được làm ấm và mềm dẻo đúng mức. Những bài kéo giãn phải hết sức thận trọng, nhẹ nhàng và đủ thời gian. Tránh những động tác trái ngược với vận động tự nhiên của cơ thể, nhất là khi được giải thích quá mơ hồ, lập lờ, không thực tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét